Game cá cược the thao - VN86 Club

Tham vấn học đường và Tư vấn hướng nghiệp: Chuyên đề “Khám phá bản thân”

Sáng 21/5/2020 tại ĐH Thái Bình Dương, đại diện Trung tâm Tham vấn học đường và Tư vấn hướng nghiệp – Thạc sỹ Tâm lý học Đào Thị Huệ chủ trì chuyên đề “Khám phá bản thân” đã chia sẻ, thảo luận cùng sinh viên các khoa tham dự.

Thạc sĩ Tâm lý học Đào Thị Huệ chia sẻ tại hội thảo.

Theo Thạc sĩ Tâm lý học Đào Thị Huệ thì những người thành công là những người hiểu rất rõ về bản thân mình. Khi không biết mình là ai, có nhược – ưu điểm gì, có tiềm năng gì thì chúng ta sẽ cam chịu số phận, không vạch ra mục tiêu phấn đấu, khó khăn trong việc lựa chọn con đường phù hợp cho mình.

Vậy khám phá bản thân để làm gì? Mục đích đầu tiên là để hiểu chính mình, một điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn thành công và hạnh phúc. Từ đó đánh giá đúng về mình, định hướng mục tiêu phát triển và hoàn thiện bản thân hợp lý. Bạn có bao giờ tự vấn, bạn có sở thích gì, ghét gì, ưu điểm, nhược điểm, năng khiếu gì chưa?

Để khám phá điều này, tại hội thảo các bạn sinh viên đã thực hành một bài tập nhỏ, ghi ra giấy: ưu điểm và khuyết điểm, sở thích, ghét và yêu điều gì, năng khiếu, điểm đặc biệt, xu hướng nghề nghiệp, tính cách. Thạc sĩ Đào Thị Huệ nói rằng: “Năm sau các bạn hãy ghi ra tất cả những điều cô vừa nói và so sánh. Bạn sẽ thấy sự khác biệt và hiểu mình hơn”.

Sinh viên tham gia đánh giá trắc nghiệm tại hội thảo.

Có nhiều phương pháp khám phá bản thân: ý nghĩa họ tên, sinh trắc vân tay, tự nhận xét và thiền…

Tên của bạn, ngày sinh của bạn cũng có ý nghĩa đặc biệt. Tuy nhiên mức độ chính xác chỉ khoảng 60% do có những người cùng ngày sinh, cùng tên nhưng chưa chắc giống nhau.

Vân tay nói lên tính cách, xu hướng nghề của bạn chính xác khoảng 90%, 10 % còn lại do tác động của môi trường và sự nỗ lực của cá nhân.

Thiền cũng là một cách giúp bạn hiểu mình. Bạn hãy tưởng tượng một cốc nước với những bụi bẩn bị khấy động, nước sẽ bị đục và bạn không nhìn thấy bên trong cốc. Thiền giúp bạn dừng lại, tĩnh lại, không khấy động nữa, lúc này cặn và bụi bẩn lắng xuống, chúng ta nhìn thấy rõ bên trong như hiểu hơn về mình.

Bạn cũng có thể dựa vào nhận xét của người khác để hiểu bản thân hơn. Nếu 10 người nhận xét bạn mà hết 6 người có cùng một ý về bạn thì đó là điều bạn nên lắng nghe.

Và cuối cùng, để thực sự hiểu bản thân bạn nên tham gia các câu lạc bộ, các cuộc thi. Bạn nghĩ mình có năng khiếu thể thao, hãy tham gia đội thể thao của trường, bạn nghĩ mình có khiếu kinh doanh, hãy tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm khởi nghiệp… trong lúc trải nghiệm tham gia hoạt động, bạn sẽ có câu trả lời cho mình có phù hợp hay không. Đây là cách khách quan nhất, nếu bạn là người cầu tiến, hãy lắng nghe và tiếp nhận, phân tích rồi hoàn thiện bản thân mình.

Khi bạn đã khám phá được bản thân, nhận ra nhược điểm để khắc phục, thì hãy tiếp tục rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Khi đã phát hiện ra những ưu điểm, lợi thế, điểm mạnh của bản thân thì bạn nên phát huy, định hướng nghề nghiệp, lựa chọn lĩnh vực mà mình có thế mạnh để đạt hiệu quả.

Quá trình khám phá bản thân không chỉ giúp bạn rèn luyện và hoàn thiện chính mình mà còn nâng cao năng lực, phát huy thế mạnh để thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Tin và ảnh: Bá Nha

Có thể bạn quan tâm
Tin cùng chủ đề